ขับรถเที่ยวลาว!!! จากห้วยโก๋น จ.น่าน ไปเมืองเงิน เมืองหงสา แขวงไชยะบุรี ลาว 2 วันกับ 1 คืน



ก่อนอื่นต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม คู่มือจดทะเบียนรถฉบับตัวจริงต้องเอาไปยืนยัน จนท.ด่านไทย ถ้าไม่มีจะไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศ และให้เตรียมสำเนาหน้าชื่อเรา และหน้าเสียภาษี 2 ชุด สำเนาบัตรประชาชน 2 ชุด พาสปอร์ตคน พาสปอร์ตรถ พร้อมแล้วไปกันเลย
ถึงด่านห้วยโก๋นแล้ว จอดรถไว้ก่อน นำเอกสารไปยื่นที่ ตม.ไทย บอกเราจะนำรถเดินทางไปด้วย จะได้เอกสารมาเขียน ใบ ตม.2 หลังจากนั้นนำไปยื่น พร้อมสำเนารถกับบัตรประชาชน ตม.ตรวจสอบเอกสารเสร็จ ประทับตราบนพาสปอร์ตคนและรถ และแจ้งให้เดินไปต่อที่ศุลกากรไทยใกล้ๆกัน ยื่นเอกสารที่ได้จาก ตม. และสำเนาเหมือนเดิม ชำระค่าธรรมเนียม 80 บาทจะได้เอกสารใบขนสินค้าพิเศษกรณีนำรถออกชั่วคราว แนะนำให้ซื้อประกันรถยนต์ไว้ก่อนเลยครับที่หน้าด่าน 250 บาท ใช้ขณะเดินทางในลาวได้ 7 วัน ถ้าอยู่นานกว่านั้นลองสอบถามทางบริษัทประกันดู
ขออนุญาตยืมภาพจาก Louangprabang.net ด้วยครับ กลับมานำรถขับไปยังลาวได้เลย ไปอีก 1 กิโลเมตร จะถึงด่านน้ำเงิน จอดรถไว้และเข้าไปติดต่อ ตม.ลาว กรอกเอกสารตามรายละเอียดนี้เลยครับ อย่าลืมกรอกเป็นภาษาอังกฤษด้วยนะ
ยื่นเอกสาร ชำระค่าธรรมเนียม ค่าล่วงเวลา ตม.ลาวแจ้งว่าเป็นวันเสาร์ จึงเก็บ คนละ 40 บาท ผมนำรถไปด้วยเป็น 140 บาท แล้วออกมาตรงศุลกากรลาวด้านนอกยื่นเอกสารทั้งหมด ชำระค่าธรรมเนียมอีก 140 บาท จะได้เอกสารสีเขียวมาด้วย
ถึงตรงนี้แล้วให้แลกเงินลาวที่ห้องข้างๆได้เลยครับ แลกเงินลาวติดตัวไว้ก่อน เสร็จขั้นตอนแล้ว เดินทางต่อกันเลย วันนี้มุ่งหน้าหงสา เข้าเขตลาว ต้องขับรถเลนขวา ผมยังไม่ค่อยชินเท่าไหร่ จะมีหลงเลนตอนเข้าสี่แยกนิดๆ
ขับรถตรงไป 37 กม. จะถึงโรงไฟฟ้าหงสา
ขับรถไปอีกนิดก่อนเข้าหงสา จะเจอปั้ม ปตท.แวะ Amazon นั่งพักสักครู่ ที่ร้านจะมี Wifi ฟรีด้วยนะ
สถานที่ท่องเที่ยวเป็นวัดเก่าแก่ของที่นี่มีวัดทุ่งวราราม กับวัดศรีบุญเรือง หมู่บ้านคนลาว
เดินตลาดช่วงเย็นใกล้วัดศรีบุญเรืองต่อ
หาที่พักก่อน ส่วนใหญ่ที่พักเป็นเกตส์เฮาท์ เยอะพอสมควร เห็นแทบจะทุกจุดของเมืองหงสา  ราคาประมาณ 400- 500 บาท ต่อคืน เช้าวันอาทิตย์ มื้อเช้ามาลองเฝอเมืองหงสาก่อนครับ วันนี้จะแวะเมืองเงินก่อนกลับ
ถึงแล้ว เมืองเงินเป็นเมืองชาวไทลื้อ ศิลปะวัฒนธรรมก็จะคล้ายๆกันกับของ จ.น่าน
ข้างทาง ผมสังเกตเห็นเสาไฟฟ้าส่องสว่างตอนกลางคืน ใช้ไฟLED ที่เมืองเงินเค้าใช้พลังงานแสงอาทิตย์น่าจะทั้งเมือง
มาถึงด่านลาวยื่นเอกสาร พาสปอร์ต ที่ตม. ลาว ชำระค่าล่วงเวลาอีก 140 บาท (รถ 1 คัน คนเดินทาง 3) ไปศุลกากรลาวข้างๆ คืนเอกสารสีเขียวของลาวไปเสร็จพิธีการฝั่งลาวครับ
ขับรถมาถึงด่าน ตม.ไทย ยื่นพาสปอร์ต เอาเอกสารใบขนส่งสินค้าพิเศษ(เป็นใบขออนุญาตนำรถออกต่างแดนชั่วคราว)ไปคืนศุลกากรไทย มีเสียค่าใช้จ่ายให้ทาง อบต.ห้วยโก๋น 20 บาท เป็นค่าฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่ล้อรถยนต์ก่อนเข้าพื้นที่ประเทศไทย ไม่ยากนะ การขับรถยนต์ส่วนตัวไปเที่ยวลาวทางด่านห้วยโก๋น ว่างๆลองไปเที่ยวดูกันครับ ไม่ยากเลย
ด่านตม.ไทย ห้วยโก๋น

ความคิดเห็น